วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

แก้ปัญหา #N/A ใน VLOOKUP

อกรณีที่เราใช้สูตร Vlookup แล้ว ค่าที่เราได้รับคือ #N/A เนื่องจาก Vlookup ไม่สามารถหาค่าที่ Match กับมันได้ ประเด็นคือถ้าเราไม่ต้องการให้มันแสดง #N/A แต่อาจต้องการให้มันแสดงคำว่า "No match" แทน เราจำเป็นต้องใช้ Function IF มาช่วย

ปกติเวลาเราสร้างสูตร Vlookup จำเป็นแนวนี้ครับ ปัญหาที่เจออยู่ตรงลูกศรแสดง


ทีนี้มาใช้ Function IF และ ISNA มาช่วยแก้ไข
จากรูปข้างบนจะ เห็นว่า เราเขียนสูตร Vlookup ตรงไปตรงมา เช่น =Vlookup(C9.Employee!$A$4:$D$10,2,FALSE) เขียนแบบนี้ถ้าไม่ Match จะแสดง #N/A
ลองเปลี่ยนใหม่เป็น
=IF(ISNA(VLOOKUP(C9,Employee!$A$4:$D$10,2,FALSE)),"No Match",VLOOKUP(C9,Employee!$A$4:$D$10,2,FALSE))
ผลที่ได้คือ มันจะแสดงคำว่า No Match แทน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น