วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

การใช้งาน Ms Excel



เมื่อเริ่มต้นโปรแกรมไมโครซอฟต์เอ็กเซลจะแสดงสมุดงาน(Workbook)  โดยแสดงสมุดงานที่เรียกว่า Book1 ถ้าผู้ใช้เรียกใช้สมุดงานใหม่ก็จะมีชื่อว่า Book2 และสามารถเรียกสมุดงานพร้อมๆ กันได้มากกว่า 1 เล่ม
ส่วนต่างๆ บนจอภาพมีดังนี้
1.      ปุ่มออฟฟิศ  ทำงานคล้ายกับเมนู แฟ้ม ในเวอร์ชัน 2003  ซึ่งเป็นที่รวบรวมคำสั่งเกี่ยวกับเอกสาร เช่น   สร้าง เปิด บันทึก เป็นต้น
2.      เซลล์ที่กำลังถูกเลือกทำงาน (active cell) ในเอ็กเซล จะมีช่องสำหรับในข้อมูลจำนวนมากเรียกว่าเซลล์ สำหรับช่องที่มีกรอกทึบล้อมรอบเราจะเรียกว่า active cell ซึ่งชื่อเซล์มาจากตัวอักษรของคอลัมน์กับหมายเลขของแถว เช่น คอลัมน์ A        แถวที่ 1 จะเรียนเซลล์นั้นว่า A1
3.      ปุ่มคำสั่งด่วน มีหน้าที่คล้ายกับปุ่มออฟฟิศ แต่จะจัดแสดงคำสั่งในลักษณะไอคอนซึ่งเราสามารถจะลดหรือเพิ่มคำสั่งที่จะให้แสดงได้
4.      กล่องชื่อ  ใช้บอกตำแหน่งของเซลล์ที่เรากำลังเลือกอยู่(active cell) เช่น A1 ซึ่งเส้นรอบเซลล์จะเป็นเส้นทึบ
5.      แถบสูตร (Formula  bar)  เป็นพื้นที่บนจอภาพที่แสดงข้อความ  ตัวเลขหรือสูตรต่างๆ
6.      คอลัมน์  เป็นช่องของเซลล์ในแนวตั้งของหน้ากระดาษ ใช้ตัวพิมพ์ใหญ่ของภาษาอังกฤษเป็นการกำหนดชื่อคอลัมน์โดยเริ่มตั้งแต่คอลัมน์ A ไปจนถึง XFD
7.      แท็บเครื่องมือริบบอน  มีหน้าที่คล้ายกับเมนูในเวอร์ชัน 2003 เพียงแต่จัดใหม่ให้เป็นรูปแบบไอคอนคำสั่งแทนโดยมีทั้งหมด 7 แท็บ
8.      แถบชื่อเรื่อง (Title  bar)  อยู่ส่วนบนสุดของจอภาพ  โดยทั่วไปจะแสดงชื่อโปรแกรม หรือ  ชื่อแฟ้มข้อมูล  และจะมีปุ่มย่อขนาดของหน้าต่าง  ปุ่มขยายขนาดหน้าต่าง และปุ่มปิดสมุดงานด้วย
9.      แถว เป็นช่องของเซลล์ในแนวนอนของหน้ากระดาษใช้หมายเลขเป็นการกำหนดชื่อของแถวโดยเริ่มตั้งแต่แถวที่ 1 ไปจนถึง  1048576
10.      ลำดับแผ่นงาน  แสดงลำดับของแผ่นงานที่ถูกเปิดใช้ในไฟล์นี้โดยโปรแกรจะเริ่มสร้างมาให้ในตอนแรก 3 แผ่นงาน ซึ่งเราสามารถลบ เพิ่ม หรือเปลี่ยนชื่อแผ่นงานตามต้องการได้
11.      แถบสถานะ เป็นแถบที่ใช้ควบคุมการแสดงผลของโปรแกรม เช่น  การ ย่อและขยายสมุดงาน เป็นต้น ซึ่งรายการในแถบสถานะนี้สามารถเพิ่มหรือลดได้อย่างอิสระโดยการคลิกเมาส์ขวา ลงบนแถบสถานะแล้วเลือกรายการที่ต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น