วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

รวมข้อความไว้ในเซลล์เเซลล์เดียว

ถ้าเรามีข้อมูลอยู่หลายเซลล์ โดยอาจเป็นข้อความ (Text) หรือตัวเลข เราสามารถใช้สูตรเพื่อรวมข้อความหรือตัวเลขเหล่านี้ไว้ด้วยกันในเซลล์ๆ เดียวได้

รวมข้อความจากหลายเซลล์ไว้ในเซลล์เดียวกัน

ถ้าเรามีข้อมูลที่แยกเป็นคอลัมน์ เช่น คอลัมน์ A เป็นชื่อ คอลัมน์ B เป็นนามสกุล เราสามารถนำข้อความในคอลัมน์ A และ B มาเชื่อมต่อกันได้ โดยใช้เครื่องหมาย &

การใช้สูตรเพื่อรวมข้อความจากหลายเซลล์ไว้ด้วยกัน
=A2&B2 ศักดาวรอุบล
จะเห็นว่าสูตรข้างต้น ชื่อและนามสกุลจะติดกัน ถ้าต้องการให้มีช่องว่างระหว่างชื่อ ให้เชื่อมด้วย “ ” (ช่องว่างอยู่ในเครื่องหมายคำพูด)
การเขียนสูตรใน Excel ถ้าเป็นข้อความต้องอยู่ในเครื่องหมายคำพูดเสมอ ถ้าเป็นตัวเลข ไม่ต้องใส่เครื่องหมายคำพูด
=A2&“ ”&B2 ศักดา วรอุบล
การเชื่อมข้อความเหล่านี้ จะช่วยให้เราสามารถนำข้อมูลไปใช้ได้หลากหลาย รวดเร็ว และยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น จากตัวอย่าง ถ้าเราเก็บข้อมูลแยกคอลัมน์ระหว่างชื่อและนามสกุลไว้ เวลานำข้อมูลนี้ไปใช้ต่อก็สามารถกำหนดได้ว่าจะเอาเฉพาะชื่อ หรือเอาทั้งชื่อและนามสกุล โดยที่ไม่จำเป็นต้องเก็บข้อมูลทั้งชื่อและนามสกุลไว้ในเซลล์เดียวกัน

รวมข้อความและตัวเลขไว้ในเซลล์เดียวกัน

เราสามารถใช้ & ในสูตรเพื่อเชื่อมข้อความและตัวเลขเข้าด้วยกันได้ เช่น ต้องการให้แสดงคำว่า ยอดขายรวม XX บาท โดยค่า XX ให้นำค่ามาจากเซลล์ B9

ตัวอย่างการเชื่อมข้อความและตัวเลขไว้ในเซลล์เดียว
=“ยอดขายรวม ”&B9&“ บาท” ยอดขายรวม 1630290 บาท
สูตรข้างต้นจะเชื่อมข้อความและตัวเลขเข้าด้วยกัน ถ้าต้องการให้มีช่องว่าง ให้ให้ใส่เคาะใส่ช่องว่างในเครื่องหมายคำพูด
นอกจากนี้ข้อความอาจจะอยู่ในเซลล์อื่นก็ได้ เช่น
=“ยอดขาย”&A4&“ ”&B9 “ บาท” ยอดขายยาสีฟัน 503000 บาท
แต่เวลานำตัวเลขมาเชื่อมกับข้อความ รูปแบบของตัวเลขที่แสดงจะไม่มีเครื่องหมาย Comma คั่น เราสามารถใช้สูตร TEXT เพื่อจัดรูปแบบตัวเลขตามที่เราต้องการ
=“ยอดขายรวม ”& TEXT(B9,”#,##0″)&“ บาท”

การใช้สูตร TEXT เพื่อจัดรูปแบบตัวเลข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น