วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

วันเดือนปี และ Datedif

โดยปกติแล้วเวลาเราจะใช้ Function วันเดือนปี เราจะใช้ Function เหล่านี้ คือ

วัน เราใช้  Day()
เดือน  เราใช้  Month()
ปี เราใช้  Year()
ลองดูตัวอย่างในตารางนี้แบบง่ายๆกันก่อน

จะเห็นตัวอย่างการหาค่า วัน เดือน ปี จากค่า Today
ทีนี้มีอีก CASE ครับ เราต้องการผลต่างวันเดือนปีของวันที่ 2 ค่า เช่น วันที่เริ่ม วันที่สิ้นสุด ตามตัวอย่างนี้

ในตารางเราจะหาผลต่างวันเดือนปี ทั้งสามค่าจาก Enroll Date กับ Today โดยใช้ Function Datedif
รูปแบบ
Syntax ที่ใช้ Datedif คือ เราใส่  =DATEDIF(วันที่เริ่มต้น,วันที่ท้ายสุด,Code) ลงใน Cell ข้อมูล
ในตารางรูปข้างบนเราจะเห็น CODE  Y,YM,MD หมายถึง.
  • Y - ถ้าใช้ CODE : Y มันจะคำนวนผลต่างจำนวนปีให้
  • YM - มันจะแสดงค่าผลต่างเดือน โดยไม่รวมปี
  • MD - คำนวนผลต่างวัน โดยไม่รวมจำนวนเดือน
  • M - คำนวนผลต่างจำนวนเดือนทั้งหมด
  • D - คำนวนผลต่างจำนวนวันทั้งหมด

ในคอลัมน์ D E F เป้นการหาค่า datedif ตาเงื่อนไข CODE  : Y , YM , MD ตามลำดับ
ส่วนคอลัมน์ G เป็นการเขียนสูตรอ่านค่าผลต่างวันเดือนปี ลองสังเกตุสูตรใน Formula Bar

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น