การสร้างแผนภูมิ
แผนภูมิหรือชาร์ต เป็นความสามารถหนึ่งของโปรแกรม Microsoft Excel ซึ่งมีให้เลือกในหลายรูปแบบ ก่อนที่จะทำการสร้าง เราควรทราบถึงองค์ประกอบของแผนภูมิก่อน ว่าประกอบไปด้วยส่วนใดบ้างเพื่อจะได้จัดการกับส่วนนั้นได้ถูกต้อง
1. ชุดข้อมูล (Data Series) เป็นกลุ่มของข้อมูลที่ถูกสร้างขึ้นมาเหมือนกัน เช่นในแผนภูมิแท่งจะอยู่ที่กราฟสีเดียวกัน ถ้าเป็นกราฟเส้นตรงจะอยู่ที่จุดบนเส้นตรงเดียวกัน
2. จุดข้อมูล (Data Point) เป็นสิ่งที่เป็นตัวแทนข้อมูลตัวเลขแต่ละตัวในชุดข้อมูล เช่น ในแผนภูมิแท่งคือแท่งแต่ละแท่งในชุดข้อมูล ถ้าเป็นกราฟเส้นตรง คือจุดที่วางอยู่ที่บนเส้นแต่ละจุดของข้อมูล
3. ประเภทข้อมูล (Data Category) แต่ละชุดจะแทน้วยรูปชาร์ตที่แตกต่างกัน เช่น ในแผนภูมิแท่งจะแทนด้วยแท่งสีแตกต่างกันไป
4. พื้นที่แผนภูมิ (Chart Area ) คือ พื้นที่ทั้งหมดของแผนภูมิที่แสดงผลออกมา
5. พื้นที่การพล็อต (Plot Area) คือ บริเวณที่แสดงข้อมูลที่ถูกพล็อตไว้ อยู่ระหว่างแกนทั้ง 2 ด้าน คือแกน X และแกน Y หรือคือพื้นที่ในกราฟที่ใช้แสดงข้อมูล
6. แกน (Axes) ปกติจะมีอยู่ 2 แกน คือ แกน X เป็นแกนในแนวระดับ แกน Y เป็นแกนในแนวดิ่ง และถ้าเป็นแผนภูมิแบบ 3 มิติ จะมีแกน Z เป็นแกนแนวลึก
7. ไตเติล (Title) คือข้อความที่ใช้แสดงชื่อแผนภูมิ แกนของแผนภูมิ
8. เลเจนด์ (Legend) คือส่วนที่ใช้บอกประเภทของแผนภูมิ หรือเป็นคำอธิบายชุดของข้อมูลในชาร์ต
9. เส้นกริดs (Gridline) คือ เส้นที่ลากผ่านจากแกนด้านหนึ่งไปยังแกนอีกด้านหนึ่งทำให้ดูข้อมูลหรือประมาณค่าข้อมูลได้ง่ายขึ้น ใช้เปรียบเทียบตัวเลขแต่ละค่าในกราฟ
วิธีการสร้างแผนภูมิหรือชาร์ต
1. กำหนดพื้นที่การทำงาน
2. คลิกที่คำสั่งแทรก > แผนภูมิ หรือคลิกที่สัญรูป
3. ทำตามขั้นตอนตกลง
2. คลิกที่คำสั่งแทรก > แผนภูมิ หรือคลิกที่สัญรูป
3. ทำตามขั้นตอนตกลง
ตัวอย่าง ต้องการสร้างแผนภูมิวงกลมร้อยละของผู้ตอบแบบสอบถามจำแนกตามเพศ
1. จะคลุมพื้นที่ A3:B4
2. คลิกที่คำสั่งแทรก > แผนภูมิ หรือคลิกที่สัญรูป เกิดกรอบโต้ตอบ เลือกชนิดของแผนภูมิเป็นวงกลมคลิกต่อไป (next) ชื่อเรื่องพิมพ์หัวข้อ คลิกป้ายชื่อเพื่อแสดงค่าและเปอร์เซ็นต์
เลือกชนิดของแผนภูมิ
จะปรากฏตัวช่วยสร้างแผนภูมิในขั้นที่ 3-4 ตัวเลือกแผนภูมิ เลือกแถบ ป้ายชื่อเรื่อง (Title) ให้กรอกชื่อเรื่องแผนภูมิ ชื่อแกน X แกน Y กำหนดให้แสดง Legend สามารถอยู่ส่วนล่าง (Buttom) มุม (Corner) ส่วนบน(Top) ด้านขวา (Right) และด้านซ้าย (Left) กดปุ่ม ถัดไปt (Nex)
คลิกถัดไป
1. ในขั้นสุดท้ายของการสร้างแผนภูมิ เป็นการวางตำแหน่งแผนภูมิ โดยมีทางเลือก 2 รูปแบบ คือ
3.1 เป็นแผ่นงานใหม่ (As New Sheet) แผนภูมิที่สร้างเสร็จจะอยู่ในเวิร์กชีตใหม่
3.2 วัตถุใน (As Object in ) แผนภูมิที่สร้างเสร็จแล้วจะอยู่ในเวิร์กชีตที่กำลังทำงานอยู่หรือเลือกการวางจาก Drop Down List Box ข้างหลัง
กำหนดการนำแผนภูมิไว้ที่หน้าใด ถ้าไว้แผ่นงานใหม่คลิกที่เป็นแผ่นงานใหม่ ถ้าต้องการไว้หน้าเดียวกับข้อมูล เป็นวัตถุใน คลิกเสร็จสิ้น
คำถาม:การวางแผนภูมิใน sheet กับ chart แตกต่างกันอย่างไร?
ตอบลบคำตอบ:การวางแผนภูมิใน sheet จะอยู่ในเวิร์กชีตที่กำลังใช้งานอยู่ สามรถปรับแต่งได้และใส่จำนวนแผนภูมิได้ตามความต้องการ แต่ถ้าวางแผนภูมิไว้ใน chart จะแสดงผลแบบเต็มรูปแบบโดยจะไปอยู่ในอีกเวิร์กชีตหนึ่งหรืออยู่ในเวิร์กชีตใหม่นั่นเอง