วันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

การสร้างความคุ้มค่าให้กับนักศึกษา


มีคำถามว่า .. จะสร้างความคุ้มค่าให้กับนักศึกษาปัจจุบันได้อย่างไร
.. น่าจะหมายถึง ทำอย่างไรให้นักศึกษารู้สึกว่าเรียนแล้วได้รับมากกว่าที่จ่ายไป
.. เมื่อจบแล้ว ก็ต้องไปทำงาน นายจ้างจะเลือกรับเฉพาะบัณฑิตที่มีค่า คุ้มกับค่าจ้าง
.. ตอบง่าย ๆ .. ว่า ถ้าจบแล้วหางานง่าย แสดงว่าคุ้มค่าแล้วที่ได้เรียน
.. ถ้าเรียนแล้วมี 12 ลักษณะนี้ติดตัวไป(จริง) ซึ่งเป็นลักษณะของบันฑิตพึงประสงค์ของสังคม
.. ก็เชื่อว่านักศึกษาจะรู้สึกว่าคุ้มค่า เพราะเป็นเกณฑ์ตามวุฒิ (ด้านคอมพิวเตอร์) ที่ถูกยอมรับ
.. คำถามง่าย ๆ คือ มีแผนงาน/โครงการ/กิจกรรมอะไร ที่จะตอบแต่ละลักษณะต่อไปนี้
.. ที่สำคัญ .. ลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของสาขาหนึ่ง ย่อมต่างกับอีกสาขาอย่างแน่นอน..
===
มาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาคอมพิวเตอร์
คุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์
(๑) มีคุณธรรม จริยธรรม ถ่อมตนและทำหน้าที่เป็นพลเมืองดี รับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
(๒) มีความรู้พื้นฐานในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฎิบัติอยู่ในเกณฑ์ดี สามารถประยุกต์ได้อย่างเหมาะสม ในการประกอบวิชาชีพ และศึกษาต่อในระดับสูง
(๓) มีความรู้ทันสมัย ใฝ่รู้ และมีความสามารถพัฒนาความรู้ เพื่อพัฒนาตนเอง พัฒนางานและพัฒนาสังคม
(๔) คิดเป็น ทำเป็น และเลือกวิธีการแก้ปัญหาได้อย่างเป็นระบบและเหมาะสม
(๕) มีความสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น มีทักษะการบริหารจัดการและทำงานเป็นหมู่คณะ
(๖) รู้จักแสวงหาความรู้ด้วยตนเองและสามารถติดต่อสื่อสารกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
(๗) มีความสามารถการใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้ดี
(๘) มีความสามารถวิเคราะห์ความต้องการของผู้ใช้ ออกแบบ พัฒนา ติดตั้ง และปรับปรุงระบบคอมพิวเตอร์ ให้สามารถแก้ไขปัญหาขององค์กรหรือบุคคลตามข้อกำหนด ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้อง กับสภาพแวดล้อมการทำงาน
(๙) สามารถวิเคราะห์ผลกระทบของการประยุกต์คอมพิวเตอร์ต่อบุคคล องค์กร และสังคม รวมทั้งประเด็นทางด้านกฎหมายและจริยธรรม
(๑๐) มีความสามารถเป็นที่ปรึกษาในการใช้งานระบบคอมพิวเตอร์ในองค์กร
(๑๑) มีความสามารถบริหารระบบสารสนเทศในองค์กร
(๑๒) มีความสามารถในการพัฒนาโปรแกรมขนาดเล็กเพื่อใช้งานได้
===
มาตรฐานผลการเรียนรู้ ควรสะท้อนคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ได้
ประกอบด้วย

(๑) คุณธรรม จริยธรรม
(๒) ความรู้
(๓) ทักษะทางปัญญา
(๔) ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
(๕) ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น