วันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เสิร์ชเอนจิน

เสิร์ชเอนจิน
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เสิร์ชเอนจิน (search engine) หรือ โปรแกรมค้นหา[1] และคือ โปรแกรมที่ช่วยในการสืบค้นหาข้อมูล โดยเฉพาะข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต โดยครอบคลุมทั้งข้อความ รูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว เพลง ซอฟต์แวร์ แผนที่ ข้อมูลบุคคล กลุ่มข่าว และอื่น ๆ ซึ่งแตกต่างกันไปแล้วแต่โปรแกรมหรือผู้ให้บริการแต่ละราย. เสิร์ชเอนจินส่วนใหญ่จะค้นหาข้อมูลจากคำสำคัญ (คีย์เวิร์ด) ที่ผู้ใช้ป้อนเข้าไป จากนั้นก็จะแสดงรายการผลลัพธ์ที่มันคิดว่าผู้ใช้น่าจะต้องการขึ้นมา ในปัจจุบัน เสิร์ชเอนจินบางตัว เช่น กูเกิล จะบันทึกประวัติการค้นหาและการเลือกผลลัพธ์ของผู้ใช้ไว้ด้วย และจะนำประวัติที่บันทึกไว้นั้น มาช่วยกรองผลลัพธ์ในการค้นหาครั้งต่อ ๆ ไป
รายชื่อเสิร์ชเอนจินเรียงลำดับตามความนิยม
สัดส่วนของผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกา [2]
1.   กูเกิล (Google) 49.2%    www.google.com ไทยเป็น www.google.co.th
2.   ยาฮู(Yahoo!) 23.8%
4.   เอโอแอล (AOL) 6.3%
5.   อาส์ก (Ask) 2.6%
6.   อื่นๆ 8.5%
เสิร์ชเอนจินอื่นๆ
 ไป่ตู้ (Baidu) เสิร์ชเอนจิน อันดับ 1 ของประเทศจีน
 ยานเดกซ์ (Yandex) เสิร์ชเอนจิน อันดับ 1 ของรัสเซีย[3]

เสิร์ชเอนจินในอดีตที่ยกเลิกการใช้งานแล้ว
 ฮอตบอต (HotBot)
 ไลคอส (Lycos)
ในประเทศไทยมีการพัฒนาเครื่องมือค้นหาของไทยในชื่อ สรรสาร พัฒนาโดยเนคเทค
ประเภทของเครื่องมือค้นหา
 Catalog based search engine เป็นโปรแกรมสืบค้นข้อมูลในอินเทอร์เน็ตชนิดหนึ่ง โดยโปรแกรมจะรวบรวม และแยกจัดเก็บเว็บไว้ในฐานข้อมูลตามประเภทหัวข้อของเว็บ เมื่อผู้ใช้มาค้นหา ก็จะสามารถเข้าไปดูตามหัวข้อต่าง ๆ แล้วดูหัวข้อย่อย ๆ เข้าไปอีกจนกว่าจะเจอหัวข้อหรือเรื่องที่ต้องการ ตัวอย่าง catalog based search engine คือ Yahoo เป็นต้น ซึ่งจะต่างกับ query based search engine ที่จะต้องพิมพ์คำค้นหาเพื่อตรวจสอบกับฐานข้อมูลว่ามีข้อมูลนี้หรือไม่ ถ้ามีก็จะแสดงรายชื่อออกมา
หลักการทำงานของเสิร์ชเอนจิน
การตรวจค้นหาข้อมูลในเว็บเพจต่างๆ
ทำหน้าที่ในการรวบรวมข้อมูลที่ได้ทำการตรวจค้นไว้ในฐานข้อมูล
การแสดงผลการค้นหาข้อมูล
แหล่งข้อมูลอื่น

คำสืบค้น คำสำคัญ Key Word

     ทุกๆคนที่ทำเว็บไซต์ขึ้นมาก็ย่อมต้องการให้มีคนเข้าชมเว็บไซต์ของเราให้เยอะๆ แต่จะทำอย่างไรละครับ ที่เขาจะรู้จักหรือหาเราเจอ 

Keyword – คีย์เวิร์ด หรือ คำค้นหา เป็นตัวแปรสำคัญในการค้นหาทุกครั้ง เปรียบเสมือนโจทย์ หรือ คำสั่งที่ Search Engine จะต้องทำการค้นหาคำตอบที่เป็นหน้าเพจออกมาได้อย่างถูกต้องแม่นยำมากที่สุด
ในส่วนของการปรับแต่งคีย์เวิร์ด จะเป็นตัวระบุขอบเขตความยากง่ายในการปรับแต่งเว็บไซต์เพื่อทำอันดับในการ แสดงผลการค้นหาออกมาให้ได้มากที่สุด

   Keywords  คือ คำที่ใช้แทนตัวในการเรียกค้นหาของแต่ละเว็บไซต์ ว่าจะใช้คำค้นหาอะไรเป็นหลัก ในหน้าเว็บเพจนั้นๆ เพื่อให้เวลาป้อนคำค้นหานี้ลงไปที่ Search Engine  แล้ว จะทำให้ผู้ค้นหาคำนี้ หาเราเจอในหน้าค้นหานั้น ซึ่งจะอยู่ในลำดับไหนหรือหน้าใดของการค้นหานั้นก็ขึ้นอยู่กับการถูกจัดลำดับ ใน Search Engine ซึ่งหาเราทำเว็บไซต์ใหม่ๆ อาจจะยังไม่ติดอันดับการค้นหรืออาจติดอันดับแต่อยู่ใน ลำดับหรือหน้าที่เยอะมากๆ จนคนค้นไม่เปิดหาไปถึง สิ่งที่ต้องทำก็คือการทำคุณภาพของเว็บไซต์ให้ดี เพื่อให้ถูกจัดอันดับไปอยู่หน้าแรกๆ คนจะได้หาเจอและเข้าเว็บเรามากขึ้น ซึ่งจะต้องค่อยๆใช้เวลาใน การไต่อันดับไปเรื่อยครับ หากเราทำเว็บมีคุณภาพดีก็จะเร็ว



วิธีการใส่ Keywords ให้กับเว็บไซต์ ก่อนอื่นก็ไปที่เมนู Insert ชี้ HTML แล้วชี้ Head Tags และคลิกที่ Keyword 
• เราจะได้หน้าต่างมาให้ใส่ keyword ตามภาพครับ โดย keyword นั้นต้องเกี่ยวข้องกับเนื้อหา รายละเอียดของเว็บครับ เช่น เว็บผมสอนทำ flash เราก็คิดดูว่าคนหาจะใช้คำอะไรในการค้นหาเรื่องของ แฟลช เราก็ใช้คำนั้นเป็น keyword แต่อย่างไรก็ตามคงจะต้องไปเรียนรู้เรื่องของการทำ SEO จะทำให้ เราใช้วิธีที่ถูก
• เวลาคนที่สนใจจะหาข้อมูลเกี่ยวกับ Flash หลายคนจะใช้คำนี้
• แล้วเขาก็อาจจะหาเปิดเจอเราในหน้าของการค้นหาแบบนี้ หากเว็บเราถูกจัดอันดับที่ดีๆ ซึ่งอาจจะต้อง ใช้เวลาอยู่บ้าง
************


อ้างอิง
2.    ^ สัดส่วนผู้ใช้งานเสิร์ชเอนจิน ข้อมูลจากเสิร์ชเอนจินวอตช์ ปี 2548
3.    ^ Where Google Isn't Goliath BusinessWeek

ที่มา
http://th.wikipedia.org/
wiki/%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%8A%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%88%E0%B8%B4%E0%B8%99

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น