วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Pส5 เฉลยท้ายบท U3


การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ บทที่ 3
ตอนที่ 1 ปรนัย
1.      การพิมพ์ข้อความในสไลด์จะต้องพิมพ์ในสิ่งใด
   Text Direction
   Text Placeholder
   Text PowerPoint
   Text Editor
2.      การเลือกข้อความทั้งหมดมีวิธีทำอย่างไร
   ดับเบิลคลิกที่ข้อความ
   คลิกระบายข้อความ
   คลิกที่ข้อความแล้วใช้คำสั่ง Select
   คลิกที่ข้อความแล้วใช้คำสั่ง Find
3.      คำสั่งใด ไม่ เกี่ยวข้องกับการปรับข้อความให้พอดีกับตัวยึด
   Do not AutoFit
   Shrink text on overflow
   Resize shape to fit text
   Apples to All Text in the Shape
4.      ในการกำหนดระยะห่างระหว่างตัวอักษร ถ้าต้องการให้ห่างกันมากที่สุดต้องเลือกคำสั่งใด
   Very Tight
   Tight
   Loose
   Very Loose
5.      ในการคัดลอกรูปแบบข้อความเมื่อคลิกที่คำสั่ง Format Paint เมาส์จะเปลี่ยนเป็นรูปใด
   เคอร์เซอร์กระพริบ
   แปรงทาสี
   นาฬิกาทราย
   ลูกศร 4 หัว


6.      ปุ่มคำสั่งใดใช้สำหรับลดระดับย่อหน้า
 
  
  
  
7.      สัญลักษณ์    จะเลือกได้จากหน้าต่างใด
   Symbol
   Bullets
   Numbering
   Customers
8.      สัญลักษณ์ หมายถึงอะไร
   แบ่งคอลัมน์
   จัดกึ่งกลางหน้า
   ใส่หัวข้อย่อย/หัวข้อใหญ่
   จัดระยะห่างระหว่างตัวอักษร
9.      คำสั่งสำหรับเพิ่มระดับหัวข้อย่อยคืออะไร
   Remote
   Refresh
   Demote
   Promote
10.       การค้นหาและเปลี่ยนคำ ถ้าต้องการละเว้นคำทั้งหมดต้องคลิกคำสั่งใด
   Ignore
   Ignore All
   Change
   Change All




ตอนที่ 2 แบบอัตนัย
คำชี้แจง  ตอบคำถามต่อไปนี้ให้ถูกต้อง
1. การย้ายกรอบข้อความมีขั้นตอนการทำอย่างไร
แนวตอบ………การย้ายกรอบข้อความเป็นการย้ายตำแหน่งกรอบข้อความจากตำแหน่งหนึ่งไปยังอีกตำแหน่งหนึ่งในสไลด์หรือข้ามสไลด์ก็ได้
วิธีย้ายกรอบข้อความ ให้คลิกที่กรอบข้อความค้างไว้ แล้วลากไปวางยังตำแหน่งที่ต้องการ
2. การเลือกข้อความในมุมมองเค้าร่าง (Outline) มีขั้นตอนการทำอย่างไร
แนวตอบ………………มุมมองเค้าร่าง (Outline) เป็นมุมมองที่แสดงเค้าร่างของเนื้อหาในสไลด์ ปรากฏอยู่ด้านซ้ายมือของสไดล์ โดยจะแสดงเนื้อหาแต่ละหน้า พร้อมหัวข้อย่อย การเลือกข้อความให้คลิกระบาย คำ ข้อความ หรือหัวข้อนั้น ๆ ได้เหมือนการเลือกทั่วไป
3. การจัดนำแหน่งข้อความในแนวตั้ง มีขั้นตอนการปฏิบัติอย่างไร
แนวตอบ…………ข้อความในแนวตั้ง คือ ข้อความที่วางจากด้านบนลงล่าง หรือ อ่านข้อความจากด้านบน ลงล่าง
1.คลิกเลือกกรอบข้อความ
2.เลือกปุ่ม Align Text (จัดแนวข้อความ) เลือกแบบย่อยที่ต้องการ
3.คลิกที่คำสั่ง More Options… จะได้หน้าต่าง Format Text Effects สำหรับเลือกแบบการวางแนว
4.ที่คำสั่ง Text direction เลือกแบบที่ต้องการ เช่น Rotate all text 270 ตัวหนังสือจะหมุนไปที่ 270 องศา
4. การเปลี่ยนรูปแบบและขนาดตัวอักษร ปฏิบัติอย่างไร
แนวตอบ……………เป็นการเปลี่ยนแบบตัวอักษรหรือฟอนต์ และขนาดตัวอักษรให้ใหญ่ขึ้นหรือเล็กลง ตามความเหมาะสมของเนื้อหา
1. คลิกระบายตัวอักษรหรือข้อความที่จะเปลี่ยนแบบอักษร
2. ที่แท็บริบบอน เลือกแบบอักษรที่ Font
3. ตัวอักษรจะเปลี่ยนไปตามแบบที่เลือก
4. การเปลี่ยนขนาดตัวหนังสือให้คลิกที่ Size แล้วเลือกขนาดตัวอักษรที่ต้องการ
5. หากต้องการเปลี่ยนฟอนต์โดยละเอียด ให้คลิกที่ปุ่ม Font
6. จะได้หน้าต่าง Font
ที่แท็บ Font      จะมีตัวเลือกสำหรับกำหนดรายละเอียดการใช้งานฟอนต์ คือ
Latin text font สำหรับเลือกฟอนต์แบบ Latin
Font style                เลือกสไตล์ของฟอนต์ เช่น ตัวปกติ ตัวเอน ฯลฯ
Size              เลือกขนาดของฟอนต์
Complex script font              เลือกลักษณะฟอนต์แบบ Complex script
Font color                เลือกสีตัวอักษร
Effects           เลือกเอฟเฟ็กต์ต่าง ๆ เช่น ตัวห้อย ตัวยก ฯลฯ
7. กำหนดรายการต่าง ๆ เสร็จแล้ว คลิกปุ่ม OK
5. บุลเล็ตคืออะไร มีวิธีการใช้งานอย่างไร
แนวตอบ……………บุลเล็ต (Bullets) คือ สัญลักษณ์แสดงหัวข้อย่อย เช่น วงกลมทึบ สี่เหลี่ยม รูปดาว ฯลฯ ใช้สำหรับใส่หน้าข้อความเพื่อแสดงลำดับหัวข้อ
1. การสร้างบุลเล็ต (Bullets) ให้คลิกที่กรอบข้อความที่จะใส่บุลเล็ต
2. คลิกปุ่ม Bullets บนแถบเครื่องมือ จะได้บุลเล็ตแบบต่าง ๆ ให้เลือก
3. คลิกเลือกแบบบุลเลตย่อยที่ต้องการ
4. การเปลี่ยนรูปแบบของบุลเล็ตใหม่ ทำได้โดยคลิกเลือกหัวข้อที่จะใส่บุลเล็ต แล้วเลือกปุ่ม Bullets เลือกแบบย่อย
5. เลือกคำสั่ง Bullets and Numbering…
6. จะได้หน้าต่าง Bullets and Numbering คลิกเลือกปุ่ม Customize
7. จะได้หน้าต่าง Symbol เลือกฟอนต์เป็นแบบ Wingdings
8. เลือกบุลเล็ตแล้วคลิก OK  คลิกปุ่ม OK  อีกครั้งหนึ่ง จะได้บุลเล็ตรูปที่เลือก
9. ถ้าต้องการใช้รูปภาพมาเป็นบุลเล็ตให้คลิกเลือกปุ่ม Picture
10.   จะได้หน้าต่าง Picture Bullet คลิกเลือกแบบย่อย เลือกขนาดได้ที่ช่อง Size และเลือกสีที่ช่อง Color เสร็จแล้วคลิกปุ่ม OK
11.   รูปแบบบุลเล็ตที่เลือกในสไลด์
12.   ถ้าระยะห่างระหว่างบุลเล็ตกับข้อความไม่เหมาะสม เช่น ชิดเกินไป หรือ ห่างเกินไป สามารถปรับระยะห่างได้ โดยคลิกที่ปุ่ม Hanging Indent ค้างไว้แล้วลากย่อเข้าหรือขยายออก
6. คำสั่ง Promote และ Demote  มีวิธีการใช้งานอย่างไร
แนวตอบ ……… คำสั่ง Promote และ Demote เป็นการปรับหัวข้อใหญ่ (Title) ให้เป็นหัวข้อรอง (Subtitle) โดยจะกลายเป็นหัวของรองของหัวข้อใหญ่ของสไลด์ก่อนหน้านี้
1. คลิกขวาที่หัวข้อใหญ่ที่ต้องการจะลดระดับ
2. จะได้คำสั่งย่อย เลือกคำสั่ง Demote
3. หัวข้อที่เลือกจะถูกลดระดับลงเป็นหัวข้อย่อยลงไปอีก
การเพิ่มระดับหัวข้อย่อย
สามารถเพิ่มระดับหัวข้อย่อยได้ดังนี้
1. คลิกขวาที่หัวข้อใหญ่ที่ต้องการจะเพิ่มระดับ
2. จะได้คำสั่งย่อย เลือกคำสั่ง Promote
3. หัวข้อที่เลือกจะถูกเพิ่มระดับขึ้นเป็นหัวข้อใหญ่
7. การค้นหาและแทนที่คำ มีหลักการทำอย่างไร
แนวตอบ ……………การค้าหาและแทนที่คำ มีวิธีการทำ ดังนี้
1. คลิกที่คำสั่ง Find (ค้นหา) หรือใช้คำสั่งลัด <Ctrl> + <F> บนแท็บ Home
2. จะได้หน้าต่าง Find พิมพ์ข้อความที่ต้องการค้นหาในช่อง Find แล้วคลิกปุ่ม Find Next
3. จะมีแถบระบายสีขึ้นตรงที่คำที่ค้นหา
4. ค้นหาคำต่อไปให้คลิกปุ่ม Find Next
5. ยกเลิกการค้นหา คลิกปุ่ม Close
6. ตัวเลือก Match case เป็นคำสั่งที่ให้เปรียบเทียบตรงตามตัวพิมพ์ใหญ่ พิมพ์เล็ก โดยต้องพิมพ์ตัวอีกษรให้ตรงกันด้วย (ภาษาอังกฤษ) ตัวเลือก Find words only เป็นคำสั่งให้ค้นหาคำที่ตรงกับคำที่กรอกทั้งคำหรือเป็นคำเดียว ๆ ที่ไม่ใช่คำประสมกับคำอื่น (ใช้กับภาษาอังกฤษ) เช่น ค้นหาคำว่า Point ถ้าพบคำว่า PowerPoint จะข้ามไป ไม่สามารถหาคำพบ
7. การค้นหาและแทนที่คำ ให้คลิกที่คำสั่ง Replace จะได้หน้าต่าง Replace พิมพ์ข้อความที่ต้องการต้นหาที่ช่อง Find what คำที่ต้องการเปลี่ยนในช่อง Replace with
8. คลิกปุ่ม Find Next เพื่อค้นหาคำ เมื่อค้นพบคำนั้นจะระบายข้อความ คลิกปุ่ม Replace เพื่อเปลี่ยนคำ
9. คำใหม่จะเข้ามาแทน
10.   คลิกปุ่ม Replace All เพื่อเปลี่ยนคำทั้งหมดในคราวเดียว
11.   เมื่อเปลี่ยนจนหมดจะมีกรอบโต้ตอบเพื่อนยืนยันเสร็จสิ้นการค้นหาและเปลี่ยนคำ คลิกปุ่ม OK
8. การตรวจสอบการสะกดคำมีวิธีการอย่างไร
แนวตอบ ……………เป็นการสั่งให้โปรแกรมตรวจสอบคำหรือข้อความที่สะกดผิด ใช้กับภาษาอังกฤษจะตรวจสอบได้แม่นยำมากกว่าภาษาไทย
1. คลิกที่แท็บคำสั่ง Review บน Ribbon
2. คลิกที่ปุ่มคำสั่ง Spelling (การสะกด)
3. จะได้หน้าต่าง Spelling  พร้อมกับการระบายข้อคำที่พิมพ์ผิด ดังนี้
Not in Dictionary        ไม่มีคำนี้ในพจนานุกรม
Change to      เปลี่ยนเป็นคำที่เลือก
Suggestions     คำที่แนะนำให้เปลี่ยน หรือคำที่ใกล้เคียง
Ignore           ละเว้นคำนี้ (ไม่เปลี่ยนเป็นคำอื่น)
Ignore All       ละเว้นคำนี้ทั้งหมด
Change          เปลี่ยนคำที่พบคำนี้คำเดียว
Change All     เปลี่ยนคำที่พบนี้ทั้งหมด
Add              เพิ่มคำนี้เข้าไปในพจนานุกรม
Suggest          เสนอแนะคำที่ควรแก้ไข
AutoCorrect    แก้ไขคำผิดให้อัตโนมัติ
Close            เปิดหน้าต่าง Spelling             
4. คลิกเลือกคำที่ต้องการเปลี่ยน (คำที่ถูกต้อง) แล้วคลิกปุ่ม Change
5. คำที่ผิดจะได้รับการแก้ไขทันที
6. หากมีคำอื่นที่ผิดอีก ก็จะมีแถบระบายขึ้นที่คำดังกล่าว
7. เลือกคำ แล้วคลิกปุ่ม Change ถ้าเปลี่ยนคำหมดแล้ว จะได้กรอบโต้ตอบยืนยันเร็จสิ้นการสะกดคำ
8. ในการตรวจสอบการสะกดคำนั้น สามารถตั้งค่าตัวเลือกต่าง ๆ โดยคลิกที่ปุ่ม Office Button แล้วคลิกคำสั่ง PowerPoint Options
9. จะได้ไดอะล็อกบ็อกซ์ PowerPoint Options คลิกที่แท็บคำสั่ง Proofing กำหนดลักษณะการสะกดคำที่กลุ่มคำสั่ง When correcting spelling in PowerPoint
ความหมายตัวเลือก
Check spelling as you type              ตรวจสอบขณะพิมพ์ หากมีคำสะกดผิดจะมี  เส้นใต้สีแดงปรากฏขึ้นบอกให้ทราบ
Use contextual spelling        ใช้การสะกดคำตามบริบทหรือข้อความแวดล้อม
Hide spelling errors              ซ่อนเครื่องหมายตรวจสอบการสะกดผิด (ไม่แสดงเส้นสีแดงใต้คำผิด)
10.       เลือกตัวเลือกที่ต้องการ แล้วคลิกปุ่ม OK

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น