การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
บทที่ 3
ตอนที่ 1 ปรนัย
คำชี้แจง เลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียว
คำชี้แจง เลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียว
1.
ถ้าต้องการเลือกข้อมูลที่อยู่คนละเซลล์เพื่อย้ายข้อความต้องกดแป้นใด
ก <Esc>
ข <Enter>
ค <Ctrl>
ง <Move>
2.
ผลของการใช้คำสั่ง clear เป็นอย่างไร
ก <Esc>
ข <Enter>
ค <Ctrl>
ง <Move>
3.
คำสั่ง Format Cells ใช้แป้นพิมพ์ใดแทนได้
ก <Ctrl>
+ <1>
ข <Ctrl> + <2>
ค <Ctrl> + <3>
ง <Ctrl> + <4>
4.
ชื่อเซลล์ข้อใดไม่ถูกต้อง
ก B123
ข ระเบียนนักเรียน
ค ประวัติ_กรุงเทพ
ง เกรด...ม.3
5.
ข้อใดเป็นคำสั่งที่ใช้ปรับความสูงของแถว
ก Format as Table
ข Shift cells down
ค Row
Height
ง Column Width
6.
แท็บคำสั่งใดไม่เกี่ยวกับหน้าต่าง Format Cells
ก
ข
ค
ง
7.
ตัวเลขพื้นฐานทั่วไปมี 5 รูปแบบ
ยกเว้นข้อใด
ก Accounting Number Format
ข Conditional
Formatting
ค Percent Style
ง Comma Style
8.
การจัดการกับ Background อยู่ในแท็บคำสั่งใด
ก Home
ข Insert
ค Page
Layout
ง Review
9.
สัญลักษณ์ หมายถึงอะไร
ก สร้างเส้นขอบ
ข ลบเส้นขอบ
ค ใส่สีเส้นขอบ
ง ย้ายเส้นขอบ
10.
แป้น <Ctrl> + <F> หมายถึงอะไร
ก Home > Style
ข Insert > Text box
ค Page Layout >
Background
ง Home > Find & Select
ตอนที่
2 อัตนัย
คำชี้แจง ตอบคำถามต่อไปนี้ให้ถูกต้อง
1. การคัดลอกและย้ายข้อความเหมือนกันหรือต่างกันอย่างไร
คำชี้แจง ตอบคำถามต่อไปนี้ให้ถูกต้อง
1. การคัดลอกและย้ายข้อความเหมือนกันหรือต่างกันอย่างไร
............การคัดลอกข้อความ เป็นการตัดข้อความที่เลือกไปไว้ในคลิปบอร์ด
ข้อความจะย้ายจากเซลล์ออกไปหรือหายไปจากเซลล์นั้น
เมื่อใช้คำสั่งวางข้อความจะไปปรากฏอยู่อีกที่หนี่ง
ส่วนการคัดลอกเป็นการทำสำเนาข้อความขึ้นมาอีกชุดหนึ่ง
ข้อความต้นฉบับจะยังคงมีอยู่เหมือนเดิม
2.
การจัดรูปแบบแถว (Row)
คอลัมน์ (Column) มีขั้นตอนอย่างไร
.................1. การจัดรูปแบบแถว (Row) มีลักษณะ ดังนี้
1)
การปรับความสูงของแถว
คลิกที่แถวที่ต้องการจะปรับความสูง
2)
คลิกที่คำสั่ง Format
> Row Height จะได้ไดอะล็อกบ็อกซ์ Row Height
3)
คลิกที่ช่อง Row
height แล้วพิมพ์ตัวเลขระบุความสูง
4)
เสร็จแล้วคลิก OK หรือกด <Enter>
5)
การกำหนดแถวให้สูงพอดีกับตัวอักษร
ให้เลือกคำสั่ง Format > Autofit Row Heightการซ่อนและยกเลิกการซ่อนแถว
ให้คลิกที่คำสั่ง Format > Hide & Unhide Rows หรือ Format
> Hide & Unhide > Unhide Rows
2. การจัดรูปแบบคอลัมน์ (Column)
มีลักษณะ ดังนี้
1)
การปรับความกว้างของคอลัมน์
คลิกที่คอลัมน์ที่จะปรับความกว้าง แล้วเลือกคำสั่ง Format
> Column Width…
2)
จะได้ไดอะล็อกบ็อกซ์ Column
Width พิมพ์ตัวเลขความกว้างของคอลัมน์
3)
กำหนดให้คอลัมน์กว้างพอดีกับข้อความที่พิมพ์
ให้คลิกคำสั่ง Format > AutoFit Column Width
4)
การปรับความกว้างให้ได้ขนาดมาตรฐาน
คลิกที่ตัวเลือก Default Width…
5)
การซ่อนและยกเลิกการซ่อนคอลัมน์
คลิกเลือกคำสั่ง Format > Hide & Unhide > Hide Columns
3. กรอบโต้ตอบต่อไปนี้ หมายถึงอะไร
เกิดจากคำสั่งใด
..เป็นการกำหนดการเติมข้อมูล (Fill) ซึ่งสามารถใส่ค่าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และอื่น ๆ เกิดจากคำสั่ง Home > Fill > Series
3 . การลบเซลล์มีขั้นตอนอย่างไร
...........ขั้นตอนการลบเซลล์มีดังนี้
1. ให้คลิกเลือกเซลล์หรือกลุ่มเซลล์ที่จะลบ
2. แล้วคลิกแถบคำสั่ง home > Delete หรือ คลิกขวาเรียกเมนูลัด แล้วเลือกคำสั่ง Delete
3. จะได้ไดอะล็อกบ็อกซ์ Delete สำหรับกำหนเงื่อนไขการลบ
4. เลือกตัวเลือกที่ต้องการ แล้วคลิก OK
4 . ตารางอัตโนมัติคืออะไร
มีขั้นตอนการสร้างอย่างไร
...............ตารางอัตโนมัติ คือ ตารางที่โปรแกรม Excel สร้างขึ้นเตรียมไว้สำหรับให้ผู้ใช้เลือกใช้งานได้ง่าย ๆ และรวดเร็ว ซึ่งมักจะมีองค์ประกอบตาราง เช่น เส้นขอบ แบบตัวอักษร แบบตัวเลข สี ลวดลาย ฯลฯ เตรียมไว้ให้ผู้ใช้สามารถใช้ตารางที่สวยงามในระยะเวลาอันสั้น มีวิธีการสร้าง ดังนี้
...............ตารางอัตโนมัติ คือ ตารางที่โปรแกรม Excel สร้างขึ้นเตรียมไว้สำหรับให้ผู้ใช้เลือกใช้งานได้ง่าย ๆ และรวดเร็ว ซึ่งมักจะมีองค์ประกอบตาราง เช่น เส้นขอบ แบบตัวอักษร แบบตัวเลข สี ลวดลาย ฯลฯ เตรียมไว้ให้ผู้ใช้สามารถใช้ตารางที่สวยงามในระยะเวลาอันสั้น มีวิธีการสร้าง ดังนี้
1. คลิกระบายกลุ่มเซลล์ที่ต้องการจะใช้ตารางอัตโนมัติ
2. คลิกคำสั่ง Home > Format as Table จะมีรูปแบบอัตโนมัติให้เลือก
3. เลือกรูปแบบที่ต้องการ
4. ถ้าต้องการสร้างตารางใหม่ ให้คลิกคำสั่ง New
Table Style
5. ปรับแต่งรูปแบบอัตโนมัติสำหรับเซลล์ ให้คลิกที่คำสั่ง Cell
Style
6.
การจัดรูปแบบเซลล์แบบมีเงื่อนไข
ให้คลิกที่คำสั่ง Conditional Formatting แล้วเลือกแบบที่ต้องการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น