การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ประจำบทที่
2
ตอนที่
1 แบบปรนัย
คำชี้แจง
เลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียว
1.
เมื่อใช้คำสั่ง New และได้หน้าต่าง New Presentation แล้ว
ตัวเลือกสำหรับสร้างสไลด์จะประกอบด้วยกลุ่มใหญ่ ๆ กี่กลุ่ม
ก 2 กลุ่ม
ข 3
กลุ่ม
ค 4
กลุ่ม
ง 5 กลุ่ม
2.
ถ้าต้องการสร้างสไลด์ประเภทใบปลิวควรเลือกแม่แบบประเภทใด
ก Agendas
ข Flyers
ค Planner
ง Reports
3.
ถ้าต้องการเลือกสไลด์แบบ Two Content สามารถเลือกได้จากปุ่มคำสั่งใด
ก
ข
ค
ง
4.
โดยทั่วไปการบันทึกไฟล์ด้วย PowerPoint 2010
นามสกุลไฟล์จะเป็นอะไร
ก .ppt
ข .pptx
ค .ptt
ง .pttx
5.
สัญลักษณ์ หมายถึงอะไร
ก มุมมองปกติ
ข มุมมองเรียงสไลด์
ค มุมมองแสดงสไลด์
ง มุมมองขยายสไลด์
6.
ปุ่ม มีหน้าที่ใด
ก บันทึกไฟล์
ข พิมพ์ไฟล์
ค ทำซ้ำการกระทำ
ง ยกเลิกการลบไฟล์
7.
การแทรกแผนภูมิในสไลด์ใช้ปุ่มใด
ก
ข
ค
ง
8.
ขั้นตอนสุดท้ายของการสร้างสไลด์จาก Template คือข้อใด
ก ปุ่ม Office Button
ข ปุ่มคำสั่ง Create
ค คำสั่ง Edit
ง คำสั่ง
Installed
Templates
9.
แป้นพิมพ์ใดใช้สำหรับเปิดไฟล์เอกสารเก่า
ก Ctrl + X
ข Ctrl + V
ค Ctrl
+ O
ง Ctrl + C
10.
คำสั่ง Inverse Grayscale ตรงกับข้อใด
ก พื้นเป็นสีขาว ตัวหนังสือเป็นสีเทา
ข พื้นเป็นสีขาว ตัวหนังสือเป็นสีดำ
ค พื้นเป็นสีดำ
ตัวหนังสือเป็นสีขาว
ง พื้นเป็นสีดำ
ตัวหนังสือเป็นสีเทา
ตอนที่
2
แบบอัตนัย
คำชี้แจง ตอบคำถามต่อไปนี้ให้ถูกต้อง
คำชี้แจง ตอบคำถามต่อไปนี้ให้ถูกต้อง
1.
“พื้นที่ทำงาน” หมายถึงส่วนใดของ PowerPoint
แนวตอบ………เป็นบริเวณด้านขวากลางของแผ่นสไลด์ เป็นส่วนที่สร้างงาน
แสงดแม่แบบต่าง ๆ การสร้างงานนำเสนอก็จะสร้างาตรงส่วนนี้…
2.
กลุ่ม Templates ประกอบด้วยกลุ่มย่อยอะไรบ้าง
แนวตอบ………กลุ่ม Templates (แม่แบบ) ประกอบด้วยกลุ่มย่อย
คือ
· Blank
and recent สไลด์ว่างและล่าสุด
· Installed
Templates สไลด์แม่แบบที่ติดตั้ง
· Installed
Themes สไลด์ชุดรูปแบบที่ติดตั้ง
· My
Templates สไลด์แม่แบบของฉัน
· New
form existing สไลด์สร้างจากที่มีอยู่
3.
การบันทึกไฟล์งานมีขั้นตอนอย่างไร
แนวตอบ……เมื่อทำงานไปเสร็จแล้วควรบันทึกเอกสารไว้ในหน่วยความจำ วิธีบันทึกทำได้
ดังนี้
1.คลิกที่ไอคอน Save บน Quick
Access Toolbar
2.หรือคลิกที่ปุ่ม Tab File จะได้เมนูย่อย
เลื่อนลงมาที่คำสั่ง Save as
3.หรือใช้แป้นพิมพ์ Ctrl + S
4.ตัวเลือกสำหรับบันทึกไฟล์ ซึ่งเป็นคุณสมบัติใหม่ของ PowerPoint
2007 คือ
· PowerPoint
Presentation บันทึกไฟล์เป็นแบบ .XML
(Extensible Markup Language)
โดยมีนามสกุลไฟล์เป็น .pptx ซึ่งเป็นรูปแบบไฟล์ใหม่ที่ทำให้ขนาดไฟล์เล็กลง แต่ไม่สามารถใช้ได้กับ PowerPoint
รุ่นที่ผ่านมา ดังนั้นถ้าต้องการนำไฟล์ที่สร้างจาก PowerPoint
รุ่นก่อนมาเปิดจะต้องติดตั้งคุณสมบัติที่เรียกว่า “Compatibility
Pack” จึงจะสามารถเรียกใช้งานได้
· PowerPoint
97-2003 Presentation เป็นการระบุรุ่นของ PowerPoint
ที่จะทำให้บันทึกเป็นรุ่นเก่า โดยนามสกุลไฟล์จะเป็น .ppt
· PDF
or XPS บันทึกเป็นไฟล์
PDF หรือ XPS ซึ่งเป็นคุณสมบัติใหม่ที่ไม่มีใน
PowerPoint รุ่นที่ผ่านมา เมื่อเลือกรูปแบบของเอกสารแล้ว
(เลือก PowerPoint Presentation) จะได้หน้าต่าง Save
as สำหรับระบุคุณสมบัติการบันทึก ดังนี้
ที่มุมซ้ายด้านบน ด้านล่างคำสั่ง Save
As เป็นช่องสำหรับเลือก ไดรฟ์ และโฟลเดอร์ที่จะบันทึก
เช่น Computer แล้วเลือกโฟล์เดอร์ย่อย
ที่ช่อง File
name ด้านล่าง ให้ตั้งชื่อไฟล์ เช่น example1
และช่อง Save
as type เลือกประเภทของไฟล์
PowerPoint Presentation
5. เสร็จแล้วคลิกปุ่ม Save
5. เสร็จแล้วคลิกปุ่ม Save
4.
มุมมองของสไลด์ประกอบด้วยอะไรบ้าง
แนวตอบ………มุมมองของสไลด์มี 3 มุมมอง คือ
1. มุมมองปกติ (Normal View) เป็นมุมมองแรกที่เปิดเข้าสู่โปรแกรม สำหรับสร้างงาน ปรับแต่ง
แก้ไขสไลด์ ด้านซ้ายมือจะแสดงสไลด์แต่ละแผ่นที่ทำงานไปแล้วไว้ด้วย ถ้าคลิกที่ช่อง Click
to add notes ที่ด้านล่างของมุมมองปกติ
ซึ่งจะเป็นพื้นที่สำหรับสร้าง บันทึกการบรรยายของแต่ละสไลด์
ถ้าสั่งพิมพ์สามารถกำหนดให้พิมพ์คำบรรยายออกมาได้
ระหว่างบรรยายสามารถอ้างถึงบันทึกนี้ได้
2. มุมมองเรียงสไลด์ (Slide Sorter) เป็นการแสดงรูปภาพเล็ก ๆ ของแต่ละไอคอน
ในมุมมองนี้เมื่อคลิกซ้ายค้างไว้ที่แผ่นสไลด์แล้วลากเมาส์ไปวางสลับตำแหน่งหรือย้ายที่สไลด์ได้
3. มุมมองแสดงสไลด์ (Slide Show) ใช้สำหรับแสดงหรือนำเสนอสไลด์ โดยจะแสดงสไลด์เต็มจอตามการตั้งค่าต่าง
ๆ ที่ได้กำหนดไว้ ถ้าต้องการหยุดการแสดงสไลด์ ให้คลิกแป้น Esc
บนคีย์บอร์ด
5.
การใช้งาน Template แบบ Online มีวิธีการใช้งานอย่างไร
แนวตอบ………การใช้เทมเพลตแบบออนไลน์
ในกรณีที่ผู้ใช้ต่อเชื่อมกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
สามารถเรียกดูและดาวน์โหลดมาใช้งาน โดยเลือกคำสั่งย่อยในกลุ่ม Office .com
Templates
ถ้ามีตัวเลือกย่อย
ให้คลิกเลือกหมวดที่ต้องการ เช่น Books
1. จะได้เทมเพลตที่เกี่ยวกับ Books ขึ้นมาให้เลือก
คลิกเลือกแบบที่ต้องการ แล้วคลิกปุ่ม Download
2. จะเริ่มการดาวน์โหลดเทมเพลต
3. จะได้เทมเพลตที่ดาวน์โหลดบนแผ่นสไลด์
4. แก้ไขข้อความ และปรับรูปแบบข้อความ เสร็จแล้วคลิกปุ่ม Save
เพื่อบันทึกงานไว้ใช้ต่อไป
6.
การเปิดไฟล์งานนำเสนอเก่าทำได้กี่วิธี
อะไรบ้าง
แนวตอบ……………หลังจากที่บันทึกไฟล์งานไว้แล้ว หากต้องการเรียกใช้งานอีกครั้งหนึ่ง
ทำได้ดังนี้
1.คลิกปุ่ม Tab File
2.เลือกไฟล์งานจากกรอบ Recent Documents ด้านขวามือ ซึ่งจะมีไฟล์งานล่าสุด จนถึงไฟล์สุดท้ายที่ถูกเรียกใช้งานไป
3.หรือคลิกที่ปุ่ม File Tab แล้วเลือกคำสั่ง Open
เสร็จแล้วเลือกตำแหน่งไดรฟ์และโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์ หรือ
ใช้แป้นพิมพ์ <Ctrl> + <O>
4.ในกรณีที่ยังไม่ได้เปิดโปรแกรม PowerPoint สามารถเรียกผ่านหน้าต่าง Windows
Explorer แล้วดับเบิลคลิกที่ไฟล์ PowerPoint นั้นได้ทันที
7.
มุมมองแบบ Grayscale และ Back and White คืออะไร
มีเครื่องมือสำหรับปรับแต่งอย่างไร
แนวตอบ…………มุมมองแบบ
Grayscale และ Black and White เป็นมุมมองที่ปรับเปลี่ยนเฉดสีจากสีปกติ
เป็นสีเทาและสีขาวดำ เพื่อพิมพ์ออกทางเครื่องพิมพ์สำหรับทำสำเนาแจกผู้เข้าร่วมอบรม
หรือ เพื่อดูว่าภาพหรืออ็อบเจกต์ต่าง ๆ มีความคมชัดหรือไม่
เครื่องมือ หรือ คำสั่งสำหรับปรับแต่งมุมมองแบบ Grayscale และ Pure Black and White มีดังนี้
Automatic ปรับสีให้โดยอัตโนมัติ
Grayscale ปรับส่วนที่เลือกให้เป็นสีเทา
Light
Grayscale ปรับพื้นหลังให้เป็นสีขาว
ตัวหนังสือสีเทา
Inverse
Grayscale ปรับพื้นหลังให้เป็นสีดำ
ตัวหนังสือสีขาว
Gray
with White Fill
ปรับตัวหนังสือเป็นสีเทา
พื้นหลังเป็นสีขาว
Black
with Grayscale ปรับตัวหนังสือสีดำ
พื้นหลังสีเทา
Black ปรับพื้นหลังสีดำ
White ปรับพื้นหลังเป็นสีขาว
Don’t Show ไม่แสดงพื้นหลัง (คำสั่งเป็นสีเทาจาง
ๆ แสดงว่าไม่สามารถใช้งานได้)
8.
Installed Themes หมายถึงอะไร
แนวตอบ……………
Installed Themes หมายถึง การเลือกใช้เทมเพลตแบบจัดเป็นชุด
หรือ ธีม (Theme) เป็นการจัดชุดรูปแบบไว้
ทั้งตัวหนังสือ กราฟิก สีพื้น อ็อบเจกต์ โดยจะออกแบบมาให้กลมกลืน สวยงาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น