เสิร์ชเอนจิน
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เสิร์ชเอนจิน (search engine) หรือ โปรแกรมค้นหา[1] และคือ โปรแกรมที่ช่วยในการสืบค้นหาข้อมูล โดยเฉพาะข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต โดยครอบคลุมทั้งข้อความ รูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว เพลง ซอฟต์แวร์ แผนที่ ข้อมูลบุคคล กลุ่มข่าว และอื่น ๆ ซึ่งแตกต่างกันไปแล้วแต่โปรแกรมหรือผู้ให้บริการแต่ละราย. เสิร์ชเอนจินส่วนใหญ่จะค้นหาข้อมูลจากคำสำคัญ (คีย์เวิร์ด) ที่ผู้ใช้ป้อนเข้าไป จากนั้นก็จะแสดงรายการผลลัพธ์ที่มันคิดว่าผู้ใช้น่าจะต้องการขึ้นมา ในปัจจุบัน เสิร์ชเอนจินบางตัว เช่น กูเกิล จะบันทึกประวัติการค้นหาและการเลือกผลลัพธ์ของผู้ใช้ไว้ด้วย และจะนำประวัติที่บันทึกไว้นั้น มาช่วยกรองผลลัพธ์ในการค้นหาครั้งต่อ ๆ ไป
รายชื่อเสิร์ชเอนจินเรียงลำดับตามความนิยม
สัดส่วนของผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกา [2]
1. กูเกิล (Google) 49.2% www.google.com ไทยเป็น www.google.co.th
2. ยาฮู(Yahoo!) 23.8%
3. เอ็มเอสเอ็น (MSN ) 9.6%
4. เอโอแอล (AOL) 6.3%
5. อาส์ก (Ask) 2.6%
6. อื่นๆ 8.5%
เสิร์ชเอนจินอื่นๆ
ไป่ตู้ (Baidu) เสิร์ชเอนจิน อันดับ 1 ของประเทศจีน
เสิร์ชเอนจินในอดีตที่ยกเลิกการใช้งานแล้ว
ฮอตบอต (HotBot)
แอลตาวิสตา (Alta Vista)
ไลคอส (Lycos)
ประเภทของเครื่องมือค้นหา
Catalog based search engine เป็นโปรแกรมสืบค้นข้อมูลในอินเทอร์เน็ตชนิดหนึ่ง โดยโปรแกรมจะรวบรวม และแยกจัดเก็บเว็บไว้ในฐานข้อมูลตามประเภทหัวข้อของเว็บ เมื่อผู้ใช้มาค้นหา ก็จะสามารถเข้าไปดูตามหัวข้อต่าง ๆ แล้วดูหัวข้อย่อย ๆ เข้าไปอีกจนกว่าจะเจอหัวข้อหรือเรื่องที่ต้องการ ตัวอย่าง catalog based search engine คือ Yahoo เป็นต้น ซึ่งจะต่างกับ query based search engine ที่จะต้องพิมพ์คำค้นหาเพื่อตรวจสอบกับฐานข้อมูลว่ามีข้อมูลนี้หรือไม่ ถ้ามีก็จะแสดงรายชื่อออกมา
หลักการทำงานของเสิร์ชเอนจิน
การตรวจค้นหาข้อมูลในเว็บเพจต่างๆ
ทำหน้าที่ในการรวบรวมข้อมูลที่ได้ทำการตรวจค้นไว้ในฐานข้อมูล
การแสดงผลการค้นหาข้อมูล
แหล่งข้อมูลอื่น
คำสืบค้น คำสำคัญ Key Word
ทุกๆคนที่ทำเว็บไซต์ขึ้นมาก็ย่อมต้องการให้มีคนเข้าชมเว็บไซต์ของเราให้เยอะๆ แต่จะทำอย่างไรละครับ ที่เขาจะรู้จักหรือหาเราเจอ
Keyword – คีย์เวิร์ด หรือ คำค้นหา เป็นตัวแปรสำคัญในการค้นหาทุกครั้ง เปรียบเสมือนโจทย์ หรือ คำสั่งที่ Search Engine จะต้องทำการค้นหาคำตอบที่เป็นหน้าเพจออกมาได้อย่างถูกต้องแม่นยำมากที่สุด
ในส่วนของการปรับแต่งคีย์เวิร์ด จะเป็นตัวระบุขอบเขตความยากง่ายในการปรับแต่งเว็บไซต์เพื่อทำอันดับในการ แสดงผลการค้นหาออกมาให้ได้มากที่สุด
Keywords คือ คำที่ใช้แทนตัวในการเรียกค้นหาของแต่ละเว็บไซต์ ว่าจะใช้คำค้นหาอะไรเป็นหลัก ในหน้าเว็บเพจนั้นๆ เพื่อให้เวลาป้อนคำค้นหานี้ลงไปที่ Search Engine แล้ว จะทำให้ผู้ค้นหาคำนี้ หาเราเจอในหน้าค้นหานั้น ซึ่งจะอยู่ในลำดับไหนหรือหน้าใดของการค้นหานั้นก็ขึ้นอยู่กับการถูกจัดลำดับ ใน Search Engine ซึ่งหาเราทำเว็บไซต์ใหม่ๆ อาจจะยังไม่ติดอันดับการค้นหรืออาจติดอันดับแต่อยู่ใน ลำดับหรือหน้าที่เยอะมากๆ จนคนค้นไม่เปิดหาไปถึง สิ่งที่ต้องทำก็คือการทำคุณภาพของเว็บไซต์ให้ดี เพื่อให้ถูกจัดอันดับไปอยู่หน้าแรกๆ คนจะได้หาเจอและเข้าเว็บเรามากขึ้น ซึ่งจะต้องค่อยๆใช้เวลาใน การไต่อันดับไปเรื่อยครับ หากเราทำเว็บมีคุณภาพดีก็จะเร็ว
วิธีการใส่ Keywords ให้กับเว็บไซต์ ก่อนอื่นก็ไปที่เมนู Insert ชี้ HTML แล้วชี้ Head Tags และคลิกที่ Keyword
• เราจะได้หน้าต่างมาให้ใส่ keyword ตามภาพครับ โดย keyword นั้นต้องเกี่ยวข้องกับเนื้อหา รายละเอียดของเว็บครับ เช่น เว็บผมสอนทำ flash เราก็คิดดูว่าคนหาจะใช้คำอะไรในการค้นหาเรื่องของ แฟลช เราก็ใช้คำนั้นเป็น keyword แต่อย่างไรก็ตามคงจะต้องไปเรียนรู้เรื่องของการทำ SEO จะทำให้ เราใช้วิธีที่ถูก
• เวลาคนที่สนใจจะหาข้อมูลเกี่ยวกับ Flash หลายคนจะใช้คำนี้
• แล้วเขาก็อาจจะหาเปิดเจอเราในหน้าของการค้นหาแบบนี้ หากเว็บเราถูกจัดอันดับที่ดีๆ ซึ่งอาจจะต้อง ใช้เวลาอยู่บ้าง
************
อ้างอิง
1. ^ ศัพท์บัญญัติคำว่า search engine คือ โปรแกรมค้นหา ชื่อในศัพท์บัญญัติ ข้อมูล ณ วันที่ 20 มิ.ย. 2551
2. ^ สัดส่วนผู้ใช้งานเสิร์ชเอนจิน ข้อมูลจากเสิร์ชเอนจินวอตช์ ปี 2548
3. ^ Where Google Isn't Goliath BusinessWeek
http://th.wikipedia.org/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น