วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ประวัติส่วนตัว


ความรู้ที่ใช้ในใบงานนี้ (ใบงานประวัติส่วนตัว)
          ในการสมัครงานนั้น ประวัติส่วนตัว หรือ ประวัติการทำงาน (Resume) นับเป็นสิ่งแรกที่จะสร้างความน่าสนใจเกี่ยวกับผู้สมัครงาน ซึ่งสิ่งสำคัญหรือหัวใจหลักของการเขียนประวัติส่วนตัวแบบมืออาชีพนั้นไม่ได้มีความซับซ้อน แต่ใช้เทคนิคง่ายๆ อยู่ที่การเขียนให้กระชับ ตรงประเด็น น่าสนใจ และมีรายละเอียดครบถ้วนดังตามตัวอย่างต่อไปนี้ :
1. หัวเรื่อง : จุดเริ่มต้นของเขียนประวัติส่วนตัว หรือ ประวัติการทำงานนั้นจะเริ่มจากหัวเรื่องเสนอ ซึ่งหมายถึง ชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ และอีเมล์ของท่าน โดยเฉพาะเบอร์โทรศัพท์และอีเมล์ ควรเป็นหมายเลขและอีเมล์ที่ใช้ติดต่อได้จริงอย่างน้อยในวัน/เวลาทำงาน
2. รูปภาพ : ควรเป็นรูปภาพปัจจุบันที่แสดงบุคลิกและความเป็นตัวตนของท่าน สามารถเห็นหน้าตาได้อย่างชัดเจน แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นรูปที่เป็นทางการอย่างรูปรับปริญญาก็ได้
3. เป้าหมาย : เป้าหมายที่ใส่ไว้ในประวัติส่วนตัว หรือ ประวัติการทำงาน (Resume) นั้นหมายถึงจุดมุ่งหมายของการสมัครงาน โดยระบุตำแหน่งหรือหน้าที่การงานที่ตัวเองสนใจและสามารถรับผิดชอบได้ และควรระบุความอาวุโสของตำแหน่งงานที่อยากจะสมัครด้วย
ประสบการณ์การทำงาน :ควรระบุประสบการณ์การทำงานของท่านที่ผ่านมาทั้งหมด ซึ่งควรเริ่มจากรายละเอียดของหน้าที่การงานปัจจุบันไปถึงอดีต โดยมีรายละเอียดของตำแหน่งงาน, หน้าที่ความรับผิดชอบ, ระยะเวลาที่ทำงานอยู่ในตำแหน่งนั้น และสามารถระบุผลงานต่างๆที่ท่านเองมีความภูมิใจที่จะนำเสนอจากการทำงานในตำแหน่งนั้นได้ สิ่งหนึ่งที่ต้องตระหนักคือ ประสบการณ์การทำงานที่ระบุไว้ทั้งหมด ควรมีเอกสารที่อ้างถึงได้ เช่น จดหมายการผ่านงานการบริษัทที่ได้ระบุไว้
5. ประวัติการศึกษา : ควรใส่ชื่อนายจ้างเก่า แต่ถ้ายังไม่ได้ออกจากงาน อาจเปลี่ยนเป็นอาจารย์หรือบุคคลที่มีชื่อเสียงที่รู้จัก พร้อมกับระบุที่อยู่ที่สามารถติดต่อได้
6. ประวัติการฝึกอบรม :ท่านสามารถเพิ่มเติมรายละเอียดของการฝึกอบรมต่างๆที่ผ่านมาที่ท่านได้เข้าร่วมไว้ในประวัติส่วนตัว หรือ ประวัติการทำงาน โดยเริ่มจากรายละเอียดของการฝึกอบรมล่าสุดไปถึงอดีต และแน่นอนว่าการฝึกอบรมที่ท่านระบุไว้ควรมีเอกสารที่อ้างถึงได้ เช่น ประกาศนียบัตร
7. ความสามารถอื่นๆด้านการทำงาน :ท่านสามารถใส่รายละเอียดเกี่ยวความสามารถที่เกี่ยวข้องกับการทำงานไว้ในประวัติส่วนตัว หรือ ประวัติการทำงานได้ด้วย เช่น ความสามารถในการพูด อ่าน เขียนในภาษาต่างๆ ความสามารถด้านคอมพิวเตอร์และโปรแกรมต่างๆ รวมถึงความเชี่ยวชาญเฉพาะทางที่เกี่ยวข้องการสายอาชีพนั้นๆ
8. รายละเอียดส่วนตัว :รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวท่านเอง ประกอบด้วย เพศ อายุ วัน เดือน ปีเกิด น้ำหนัก ส่วนสูง งานอดิเรก และความสามารถอื่นๆที่อาจไม่เกี่ยวข้องด้านการทำงาน เช่น ความสามารถด้านกีฬา เพลง หรืออื่นๆ
9. ชื่อบุคคลอ้างอิง :ควรใส่ชื่อนายจ้างเก่า แต่ถ้ายังไม่ได้ออกจากงาน อาจเปลี่ยนเป็นอาจารย์หรือบุคคลที่มีชื่อเสียงที่รู้จัก พร้อมกับระบุที่อยู่ที่สามารถติดต่อได้
โดยทั่วไป การเขียนประวัติส่วนตัว หรือ ประวัติการทำงาน (Resume) นั้นจะถูกเขียนในภาษาอังกฤษเพื่อความเป็นทางการและน่าสนใจ และจะเก็บไว้ในรูปแบบของไฟล์ Microsoft Word หรือ PDF ซึ่งสามารถแนบกับระบบฝากประวัติส่วนตัว หรือ ประวัติการทำงานออนไลน์ใน Nationejobs.com โดยบริษัทที่เปิดรับสมัครงานจะนำรายละเอียดทั้งหมดมาประกอบตัดสินใจในการเรียกสัมภาษณ์งาน โดยท่านได้รับคัดเลือกในการสัมภาษณ์งานแล้ว ควรนำประวัติส่วนตัว หรือ ประวัติการทำงาน (Resume) ที่ระบุไว้พร้อมเอกสารอ้างอิงทั้งหมดไปในวันสัมภาษณ์งานด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น