วันศุกร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2555

ส10 ทำไมประเมิน

จากแบบประเมินผลการบรรยาย

ใช้แนวคิดเดียวกับการประเมินโครงการ
               “การประเมินหรือการประเมินผลมีความหมายตรงกับคำในภาษาอังกฤษว่า “Evaluation” ซึ่งหมายถึง กระบวนการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจดำเนินการสิ่งใดสิ่งหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีความหมายเกี่ยวเนื่องกับคำอื่น ๆ อีกหลายคำ เช่น การวิจัย (Research) การวัดผล (Measurement) การตรวจสอบรายงานผล (Appraisal) การควบคุมดูแล (Monitoring) การประมาณการ (Assessment) และการพิจารณาตัดสิน (Judgment) เป็นต้น ซึ่งคำดังกล่าวแล้วอาจสรุปเป็นความหมายหรือคำจำกัดความร่วมกันได้ว่า เป็นการประมาณค่าหรือการประมาณผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานโดยอาศัยข้อมูลที่ได้เก็บรวบรวมด้วยวิธีการสอบถาม ทดสอบ สังเกต และวิธีการอื่น ๆ แล้วทำการวิเคราะห์เพื่อตัดสินว่าการดำเนินงานนั้นมีคุณค่าหรือบรรลุถึงวัตถุประสงค์ของการดำเนินงานนั้นมากน้อยเพียงใด
               สรุปได้ว่า การประเมินการบรรยายหมายถึง กระบวนการในการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลของการบรรยาย และพิจารณาบ่งชี้ให้ทราบถึงจุดเด่นหรือจุดด้อยของการบรรยายนั้นอย่างมีระบบแล้วตัดสินใจว่าจะปรับปรุงแก้ไขการบรรยายนั้นเพื่อการพัฒนาการบรรยายหรืองานในครั้งต่อไปได้

ความสำคัญของการประเมิน

               “ความมุ่งหมายที่สำคัญของการประเมินโครงการมิใช่เพื่อการพิสูจน์ แต่เพื่อการปรับปรุง (The most important purpose of program evaluation is not to prove but to improve)”
               จากความมุ่งหมายของการประเมินโครงการดังทีได้กล่าวแล้วจะสามารถกล่าวเป็นข้อสรุปที่แสดงถึงความสำคัญหรือคุณประโยชน์ของการปะเมินโครงการได้ ดังนี้
1. การประเมินจะช่วยทำให้การกำหนดวัตถุประสงค์และมาตรฐานของการดำเนินงาน
2. การประเมินโครงการช่วยให้การใช้ทรัพยากรเป็นไปอย่างคุ้มค่าหรือเกิดประโยชน์
3. การประเมินโครงการช่วยให้แผนงานบรรลุวัตถุประสงค์
4. การประเมินโครงการมีส่วนช่วยในการแก้ปัญหาอันเกิดจากผลกระทบ (Impact)
ของโครงการและทำให้โครงการมีข้อที่ทำให้เกิดความเสียหายลดน้อยลง
5. การประเมินโครงการมีส่วนช่วยอย่างสำคัญในการควบคุมคุณภาพของงาน
6. การประเมินโครงการมีส่วนในการสร้างขวัญและกำลังใจให้ผู้ปฏิบัติ
7. การประเมินโครงการช่วยในการตัดสินใจในการบริหารโครงการ

จากแบบประเมิน หาค่าการประเมิน เช่น ผู้ประเมิน จำนวน 30 คน
หาร่องรอยด้วยการนับคะแนน
รายละเอียด
5
4
3
2
1
0
รวม
(1) ความรู้ความเข้าใจในหลักสูตรเนื้อหาการนำเสนองาน







1. ก่อนเข้าฟังบรรยาย
2
18
4
2
4
0
30
2. หลังเข้าฟังบรรยาย
4
18
2
2
2
2
30
แล้วหาค่าร้อยละ
คือ ถ้าครบ 30 คนคิดเป็น 100 เปอร์เซ็นต์
รายละเอียด
5
4
3
2
1
0
รวม
(1) ความรู้ความเข้าใจในหลักสูตรเนื้อหาการนำเสนองาน







1. ก่อนเข้าฟังบรรยาย
6.67
60
13.33
6.67
13.33
0
100
2. หลังเข้าฟังบรรยาย
13.33
60
6.67
6.67
6.67
6.67
100
สรุป
ความรู้ความเข้าใจในหลักสูตรเนื้อหาการนำเสนองาน ก่อนเข้าฟังการบรรยาย อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 13.33
ความรู้ความเข้าใจในหลักสูตรเนื้อหาการนำเสนองาน หลังเข้าฟังการบรรยาย อยู่ในเกณฑ์ดีมาก คิดเป็นร้อยละ 13.33
ความเห็น ภาพรวมดูจากวิทยากรบรรยายสรุปทั้งหมดแล้ว น่าจะมีการบรรยายโดยผู้บรรยายท่านนี้  เป็นต้น


17 ความคิดเห็น:

  1. 161 ธีรพงศ์ ปวส.2 ชย.D รายงานตัวคับ

    ตอบลบ
  2. 144 ก่อศักดิ์ ส2ชยD รายงานตัวครับผม

    ตอบลบ
  3. 175 สงกรานต์ กุญชร ส2ชยD รายงานตัว

    ตอบลบ
  4. 176 สุทธิชัย ขันแก้วมิ่ง ส2ชยD รายงานตัว

    ตอบลบ
  5. 165 นราศักดิ์ ส2ชยD รายงานตัวครับ

    ตอบลบ
  6. 164 นครินทร์ ส2ชยD รายงานตัวครับ

    ตอบลบ
  7. 173 วัชระ ส2ชยD รายงานคกับ

    ตอบลบ
  8. 154 ณัฐพล ส2ชยD รายงานตัวครับ

    ตอบลบ
  9. 152 ณัฐพงษ์ ส2ชยD รายงานตัวคับ

    ตอบลบ
  10. 204 ธวัชชัย ส2ชยD รายงานตัวคับ

    ตอบลบ
  11. 182 เอกพงษ์ ส2ชยD รายงานตัวครับ

    ตอบลบ
  12. 182 เอกพงษ์ ส2ชยD รายงานตัวครับ

    ตอบลบ
  13. 159 ธวัชชัย ส2ชยD รายงานตัวครับ

    ตอบลบ
  14. 151 ณรงค์ฤทธิ์ ส2ชยD รายงานคับ

    ตอบลบ
  15. 043 จักรวาล ส1ชยB รายงานตัวคับ

    ตอบลบ
  16. 080 อรัญวุธ ส1ชยB รายงานตัวคับ

    ตอบลบ
  17. 057 ธนกิจ กล2A ช2 รายงายตัวครับ

    ตอบลบ