วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ส5 21-26 พย 54 ใบความรู้ใบปลิวและแผ่นพับ


5 21-26 พย 54
ทำใบงานเรื่อง การทำใบปลิวและแผ่นพับ
ใบปลิวและแผ่นพับ
สิ่งพิมพ์โฆษณา
โบร์ชัวร์ (Brochure) เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่มีลักษณะเป็นสมุดเล่มเล็ก ๆ เย็บติดกันเป็นเล่ม
จำนวน 8 หน้าเป็น อย่างน้อย มีปกหน้าและปกหลัง ซึ่งในการแสดงเนื้อหาจะเกี่ยวกับโฆษณาสินค้า
ใบปลิว (Leaflet, Handbill) เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ใบเดียว ที่เน้นการประกาศหรือโฆษณา มักมีขนาด A4 เพื่อง่ายในการแจกจ่าย ลักษณะการแสดงเนื้อหาเป็นข้อความที่ผู้อ่าน อ่านแล้วเข้าใจง่าย
ใบปลิว (Leaflet) โดยส่วนมากเป็นสิ่งพิมพ์ที่มีเนื้อหาเพียงเรื่องเดียว ลักษณะเป็นใบตัดปลิว คือไม่มีการพับ เช่น ประกาศ ชี้แจง แจ้งความ อาจจะเป็นการโฆษณา หรือการประชาสัมพันธ์ก็ได้ แต่ความหมายของ ใบปลิว อีกรูปแบบหนึ่ง คือ แผ่นกระดาษที่แจกจ่ายลักษณะปกปิด ไม่เปิดเผยซึ่ง ใบปลิว ลักษณะเช่นนี้มักจะมีเนื้อหาเชิงการเมือง เช่น การต่อต้านรัฐบาล และมักจะไม่ระบุผู้จัดทำด้วย
 แผ่นพับ (Folder) เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่ผลิตโดยเน้นการนำเสนอเนื้อหา ซึ่งเนื้อหาที่นำเสนอนั้นเป็นเนื้อหา ที่สรุปใจความสำคัญ ลักษณะมีการพับเป็นรูปเล่มต่าง ๆ
ใบปิด (Poster) เป็นสื่อสิ่งพิมพ์โฆษณา โดยใช้ปิดตามสถานที่ต่าง ๆ มีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ ซึ่งเน้นการนำเสนออย่างโดดเด่น ดึงดูดความสนใจ
   
ลักษณะเด่นของแผ่นพับหรือใบปลิว คือ มีขนาดเล็ก หยิบถือได้สะดวก สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลได้มาก ค่าใช้จ่ายในการผลิตตํ่าเมื่อเทียบกับ สิ่งพิมพ์อื่นๆหากออกแบบให้มีลักษณะการพับที่น่าสนใจ จะก่อให้เกิดภาพพจน์ที่ดีต่อสินค้า หรือบริการนั้นๆ
แผ่นป้ายโฆษณา
   แผ่นป้ายโฆษณา หรือ โปสเตอร์ (Poster)
เป็นสื่อที่มีบทบาทอย่างมากในการประชาสัมพันธ์ เพราะสามารถเผยแพร่ได้สะดวกและกว้างขวาง เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทุกที่ สื่อสารกับผู้บริโภคได้ทุกเพศทุกวัย ทุกระดับการศึกษา มีความยืดหยุ่นในตัวเองเป็นอย่างดี การออกแบบสามารถสร้างสรรค์รูปแบบภาพประกอบ ตลอดจนแนวทางการออกแบบกราฟิกได้อย่างอิสระ สวยงามและเร้าใจ หรือการโน้มน้าวความรู้สึกเป็นอย่างดี
การออกแบบแผ่นป้ายโฆษณา
จะต้องประกอบด้วยองค์ประกอบ 4 อย่างด้วยกัน คือ
1.       ต้องเป็นแผ่นเดียว สามารถปะติดลงบนผิวใดก็ได้
2.       ต้องมีข้อความประกอบเสมอ
3.       ต้องปิดไว้ในที่สาธารณะ
4.       ต้องผลิตขึ้นเป็นจำนวนมากได้
 แผ่นป้ายโฆษณาที่ดีควรจะสนองแนวคิดหลัก 5 ประการ ได้แก่
1.       จะต้องตอบสนองจุดประสงค์ในการสื่อความหมายได้อย่างเต็มที่
2.       จะต้องมีความชัดเจนในภาพลักษณ์และข้อความที่ใช้ในการสื่อความหมายจะต้องมีความกระจ่าง มีขนาดพอเหมาะกัน
3.       รูปภาพและข้อความที่นำเสนอควรให้มีความสอดคล้องสัมพันธ์และส่งเสริมซึ่งกันและกัน
     4.   จะต้องสามารถเข้าใจ ดึงดูดความสนใจกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด
     5.   ต้องมีความกะทัดรัด และแสดงแนวคิดหลักเพียงอย่างเดียว
ข้อดีของแผ่นป้ายโฆษณา
ให้ความครอบคลุมพื้นที่สูง เลือกติดตั้งเฉพาะแหล่งชุมชนได้ ให้ความถี่ในการมองเห็นบ่อย เพราะจุดติดตั้งจะเป็นเส้นทาง หรือบริเวณที่ต้องเดิน ผ่านไปมาเสมอ สามารถดึงดูดความสนใจได้ดีมาก ไม่มีความจำกัดเรื่องเวลาที่จะนำเสนอข้อมูลข้อความที่กะทัดรัดกลายเป็นจุดสนใจ และจุดเด่นที่ทำให้เกิดการจำ
ข้อด้อยของแผ่นป้ายโฆษณา
     การนำเสนอข้อมูลมีความจำกัดสูง ทำให้ขาดรายละเอียดเมื่อเทียบกับสื่ออื่นๆ กรณีที่มีตำแหน่งการติดตั้งไม่ดี ย่อมได้รับความสนใจน้อย ต้องการความประณีตในการจัดทำสูง เสียค่าใช้จ่ายมาก บางครั้งทำให้เสียบรรยากาศสภาพแวดล้อม หรือเป็นอันตรายในกรณีสภาพดินฟ้าอากาศแปรปรวน

ขั้นตอนการสร้างแผ่นพับ
1. เปิดโปรแกรม word ขึ้นมาแล้วทำการ
          - สร้างหน้าเอกสารเปล่า ๆ 2 หน้า
- ตั้งค่าหน้ากระดาษเป็นแนวนอน
คำสั่ง
เค้าโครงหน้ากระดาษ > ตั้งค่าหน้ากระดาษ > ระยะขอบ / การวางแนว  เป็นแนวนอน
เค้าโครงหน้ากระดาษ > ตั้งค่าหน้ากระดาษ > ระยะขอบ / ระยะขอบ บน กับ ล่าง ไม่มีความสำคัญมาก เน้นที่ซ้าย กับ ขวา ตั้งไว้ 0.5 นิ้ว  
หมายเหตุ เกณฑ์ ระยะห่าง จะกว้างเป็น สองเท่าของขอบ
อย่างเช่นเราตั้งขอบ ซ้ายขวา ไว้ 0.25 นิ้ว ระยะห่าง ก็จะเท่ากับ 0.5 นิ้ว
2.ในเรื่องของการลงเนื้อหาของแผ่นพับนั้นหน้าแรกของแผ่นพับนั้นจะต้องไปเริ่มพิมพ์ที่คอลัมน์ที่ 3 (หมายเลข 1) ของแผ่นแรก แล้วก็ใส่เนื้อหาลงไปเรื่อย ๆ จนหมดแผ่นที่สอง พอหมดแผ่นที่สองแล้วให้มาเริ่มพิมพ์ที่แผ่นแรกต่อเลยโดยเริ่มจากคอลัมน์แรกแล้วก็ต่อไปจนถึงคอลัมน์ ที่ 2 คอลัมน์ที่สองของแผ่นแรกนั้นจะเป็นด้านหลังสุดของแผ่นพับ ถ้าใครทำถูก เนื้อหาในส่วนแรกกับส่วนสุดท้ายจะมาอยู่ใกล้กัน ในที่นี้ก็คือ คอลัมน์ 2 (หมายเลข 6) กับ 3 (หมายเลข 1) ดูตามรูปข้างล่าง


ลำดับการเขียนข้อมูลบนแผ่นพับ


แผ่นพับด้านใน  
แผ่นพับด้านหน้า


การทำใบปลิว  
จะง่ายกว่าการทำแผ่นพับตรงที่จัดงานได้ตามความต้องการของลูกค้า หรือของเรา
โดยจัดรูปแบบของงานให้ดึงดูดน่าสนใจ  ประทับใจ

องค์ความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ในการจัดทำเรื่องนี้คือ
1. การสร้างคอลัมน์
2. การแทรกรูปภาพ ตกแต่ง การวางภาพ จัดรูปแบบ
3. แนวคิดเรื่องการนำเสนอสินค้า
4. การทำแผนการตลาดง่ายๆ

คำสั่งโปรแกรมสำเร็จรูปที่เกี่ยวข้องกับการทำใบงานนี้คือ
1.  เค้าโครงหน้ากระดาษ > ตั้งค่าหน้ากระดาษ > ระยะขอบ / จัดเป็น 0 เพื่อให้เกิดเนื้อที่จัดแต่งเอกสารได้มาก  - การวางแนว / ทำกระดาษให้เป็นแนวนอน (เป็นการวางกระดาษอยู่ในแนวใด)
2.  เค้าโครงหน้ากระดาษ > ตั้งค่าหน้ากระดาษ / คอลัมน์ คอลัมน์เพิ่มเติม เลือกจำนวนคอลัมน์ที่ต้องการ แล้วจัดระบุว่า ต้องการให้เป็นคอลัมน์ ทั้งเอกสารหรือเฉพาะจุด (ตกลง)  -- เป็นการสร้างคอลัมน์เพื่อใช้งาน

งานที่มอบหมาย
ให้ผู้เรียนทำแผ่นพับและใบปลิว เพื่อนำเสนอขายสินค้า หรือบริการในบริษัทของตนเอง ตามที่ตกลงกันไว้
เช่น นายขยัน นักเรียนช่างอิเล็กทรอนิกส์ จะเปิดร้านขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิก ก็ให้นำเสนอขายสินค้าที่มีอยู่ในร้านตนเอง แนะนำร้านค้า ที่ตั้ง สินค้า ผ่านแผ่นพับและใบปลิว

สิ่งที่นักเรียนได้รับ
นำเอาความรู้ด้านการทำแผ่นพับ ใบปลิวมาช่วยในการจัดการธุรกิจเบื้องต้นได้ คือ ใช้เป็นสื่อในการนำเสนอขายสินค้า โดยใช้ความรู้ทางโปรแกรมสำเร็จรูป แบบประมวลผลคำมาใช้งาน

1 ความคิดเห็น: