วันศุกร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2557

P ส1 โครงการสอน โปรแกรมนำเสนองาน


โครงการสอน
รหัสวิชา 2901 – 2003                                                   ชื่อวิชา โปรแกรมนำเสนองาน
คาบ-หน่วยกิต 3 ชม.  2 หน่วยกิต           กลุ่มชั้น  ปวช         ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557

รหัสและชื่อวิชา            2901-2003 โปรแกรมนำเสนองาน (Presentation Program)
สภาพรายวิชา             หมวดวิชาชีพ วิชาชีพพื้นฐาน หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2545 (ปรับปรุง พ.ศ. 2556)
ระดับรายวิชา              ภาคเรียนที่ 2
พื้นฐาน                     -
เวลาศึกษา                 เรียนทฤษฎีและปฏิบัติ 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ระยะเวลา 18 สัปดาห์ รวมทั้งสิ้น 54 ชั่วโมง ตลอดภาคเรียน
หน่วยกิต                   2 (3) 2 หน่วยกิต 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ 
เรียนทฤษฎี
1 ชั่วโมงปฏิบัติ 2 ชั่วโมง

จุดประสงค์รายวิชา
1. มีความรู้ความเข้าใจการใช้งานโปรแกรมนำเสนองาน (Presentation Program)
2. ปฏิบัติงานการใช้โปรแกรมนำเสนองาน (Presentation Program)
3. มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่ดีในการใช้คอมพิวเตอร์

สมรรถนะรายวิชา
1. แสดงความรู้และหลักการทำงานของโปรแกรมนำเสนองาน (Presentation Program)
2. ปฏิบัติการใช้โปรแกรมนำเสนองาน (Presentation Program)

คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมนำเสนองาน (Presentation Program) ตามความสามารถของโปรแกรม เช่น การนำเสนอผลงาน สไลด์โชว์ การนำเสนอทั้งภาพและเสียงมีหลากหลาย เพื่อการประยุกต์ใช้งานนำเสนอแบบต่าง ๆ การพิมพ์งานออกเครื่องพิมพ์




กิจกรรมการเรียนการสอน
1.    การบรรยายประกอบสื่อการสอน
2.    การศึกษาและค้นคว้ารายงาน
3.    การอภิปรายกลุ่ม
4.    การทดลองปฏิบัติ
5.    ทำใบงานตามที่ได้รับมอบหมาย

สื่อการเรียนการสอน
1.    โปรแกรมนำเสนองานเรื่องที่เกี่ยวข้อง
2.    การนำเสนองานโดยใช้โปรแกรม e-book ที่เกี่ยวข้อง
3.    เครื่องไมโครคอมพิวเตอร์
4.    โปรเจคเตอร์และจอภาพ
5.    กระดานไวท์บอร์ด และปากกาเขียนไวท์บอร์ด
6.    เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเกิดจากการ search ศึกษาค้นคว้าของผู้เรียน (สร้างกิจนิสัยให้ผู้เรียนเกิดความสนใจใฝ่รู้)

เกณฑ์การวัดผลและประเมินผล
คะแนน 100 คะแนน ในสัดส่วนทักษะ : ความรู้  (80 : 20)
ด้านจิตพิสัย         20 คะแนน        (คิดจากการเข้าเรียน การส่งงานในชั้นเรียน กิจนิสัย การส่งงาน ความซื่อสัตย์สุจริต ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ทักษะด้านสังคม ความสนใจใฝ่รู้ ความขยัน ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม ความพยายามในการทำงาน)
ด้านทักษะพิสัย      60 คะแนน       (คิดจากการส่งใบงาน การส่งไฟล์ การส่งสรุปใบงาน การส่ง e-book ใบงาน ใบความรู้ ทั้งงานเดี่ยวและงานกลุ่ม การประยุกต์งานกับวิชาชีพอื่น ความรับผิดชอบในงาน การประเมินค่า งานกลุ่ม สังเกตการทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงาน  การแบ่งงานกันทำ การให้ความสำคัญกับเพื่อนร่วมงาน)
ด้านพุทธพิสัย        20 คะแนน       การทดสอบ วัดความรู้ความจำ ความเข้าใจ การนำไปใช้ (การทดสอบหลังเรียนทั้งภาคทฤษฎี และปฏิบัติ กลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน เป็นการวัดความรู้ ความจำ ความเข้าใจ การนำไปใช้ การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ การประเมินค่า)
งานแบ่งได้สองประเภท คือ             งานเดี่ยว เป็นผลสืบเนื่องจากงานกลุ่มที่ช่วยกันทำ  ใบงานที่ได้รับมอบหมายในเวลาเรียน อาจเป็นกลุ่ม สอง-สามคนขึ้นอยู่กับผู้เรียนในแต่ละชั้นเรียน แก้ไขปัญหาร่วมกัน การใช้เพื่อนเกื้อกูลซึ่งกันและกัน  ชิ้นงานคือสรุปใบงาน ในรูปเล่ม ไฟล์งาน E-book ซึ่งทั้งสามงานต้องตรงกัน
                                          งานกลุ่ม ฝึกการใช้ความสามารถในการสืบค้นข้อมูลมาประยุกต์ใช้ในการทำรายงาน
หมายเหตุ  คะแนนเข้าชั้นเรียน  
          การเข้าชั้นเรียน ขาดเรียนได้ไม่เกิน 4 ครั้ง คิดเป็นร้อยละ 77.77 ของเวลาเรียนทั้งหมด หากเข้าเรียนหลังจากเริ่มการสอน 15 นาที นับเป็นสาย 1 ครั้ง สาย 2 ครั้งนับเป็นขาดเรียน 1 ครั้ง และห้ามขาดใน 8 อาทิตย์สุท้าย



เกณฑ์การประเมินผล
คะแนน
เกรด
ระดับคะแนน
80
A
4
75
B+
3.5
70
B
3
65
C+
2.5
60
C
2
55
D+
1.5
50
D
1
49
F
0

เกณฑ์การประเมินผลด้านจิตพิสัย 
คำนึงถึงคุณธรรม /จริยธรรม /ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 20  %
เน้น คุณธรรมแปดประการ  อัตลักษณ์ของวิทยาลัย
2.  ความมีวินัย การเข้าเรียนตรงเวลา                
3.  ความรับผิดชอบ การส่งงานตรงเวลา งานที่มอบหมาย
4.  ความซื่อสัตย์สุจริต  
5.  ความเชื่อมั่นในตนเอง          
6.  การประหยัด
7.  ความสนใจใฝ่รู้ การซักถาม การตอบข้อคำถาม  
8.  การละเว้นสิ่งเสพติดและการพนัน                
9.  ความรักสามัคคี                
10. ความกตัญญูกตเวที  
11.  ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
12. การพึ่งตนเอง
13.  ความอดทนอดกลั้น ความมุมานะ พยายาม              
14.  มารยาท วัฒนธรรมไทย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น